Serikali imekubali
kuchukua madeni yote ya Kampuni ya Ndege ya Tanzania (ATCL) na kuyalipa, baada
ya uhakiki ili kutoa fursa kwa shirika hilo kuanza biashara.
Naibu Katibu Mkuu wa
Wizara ya Uchukuzi, Monica Mwamunyange, alisema hayo mbele ya Kamati ya Bunge
ya Hesabu za Serikali (PAC) na kuongeza kuwa kinachofuatia ni kuunda upya
shirika hilo.
“Shirika hilo litaundwa
upya, ikiwa ni pamoja na kumtafuta kiongozi wake kwani Mkurugenzi wa sasa
atastaafu mwezi ujao, ikiwa ni pamoja na kupunguza wafanyakazi na kubaki na
nguvu kazi yenye tija, kwani kwa sasa tuna ndege moja lakini kuna wafanyakazi
140,” alisema.
Mbali na kuundwa upya
kwa kampuni hiyo, Mwamunyange alisema Serikali inaendelea na mchakato wa
kununua ndege mbili aina ya D8-Q400 kutoka kampuni ya Bombardier Canada, kwa
gharama ya Dola za Marekani milioni 32.87 kwa kila moja.
Ndege hizo kwa mujibu wa
Mwamunyange, zitanunuliwa kwa mkopo kutoka Benki ya Maendeleo ya Tanzania (TIB)
na zitatumika kutoa huduma za usafiri wa anga kwa soko la ndani na kikanda.
Mbali na ndege hizo mpya,
Kaimu Mkurugenzi Mtendaji wa ATCL, Kapteni Milton Lazaro alisema kwa sasa
Kampuni hiyo inamiliki ndege moja aina ya Dash 8-Q300 ambayo ina uwezo wa
kubeba abiria 50.
Kwa mujibu wa Kapteni
Lazaro, kwa sasa ndege hiyo ipo kwenye matengenezo kuanzia Oktoba 24, mwaka
jana na inatarajiwa kukamilika Februari 2015, ila kwa sasa kampuni hiyo
imekodisha ndege mbadala moja.
Akifafanua uchukuaji wa
madeni hayo, Mwamunyange alisema
Serikali inafanya majadiliano na baadhi ya wadai wa kampuni hiyo,
kuangalia uwezekano wa kuondoa riba ili kupunguza deni la msingi na gharama
nyinginezo.
“Majadiliano na kampuni
nne yamekamilika na wamekubali kuondoa gharama zinazofikia bilioni 17.13 katika
deni lao,” alisema.
Mwamunyange pia alisema
kampuni hiyo inakamilisha mpango wa biashara wa kampuni, utakaoonesha mahitaji
ya ATCL kwa miaka mitano hadi kumi, utakaoainisha mahitaji ya rasilimali watu
na kuwasilishwa serikalini.
Alisema mpango huo wa
kibiashara ambao uko katika hatua za mwisho, pia utaonesha mwelekeo huku wakitarajia
kushirikisha sekta binafsi.
Alisema pia Serikali
itaendelea kutafuta wawekezaji kwani awali baadhi ya kampuni za wawekezaji
hazikuwa na sifa, na baadhi zilikuwa na masharti ambayo hayana manufaa kwa
ATCL, huku zingine zikisita kuwekeza kutokana na deni kubwa la shirika hilo.
Alisema changamoto
zingine zinazoikabili ATCL ni ukosefu wa vitendea kazi na wataalamu wa ndege
ambao ni marubani na wahandisi.
Changamoto nyingine ni
kutokuwa na mtaji wa kutosha na madeni
yanayoongezeka kutokana na riba ya wadai na kushuka kwa thamani ya shilingi kwa
kuwa madeni mengi yapo katika fedha za kigeni,
ambapo hadi kufikia Desemba 2014
Shirika lilikuwa na madeni ya Sh bilioni 95.7.
Alisema baadhi ya wadai
wamefikisha Shirika mahakamani na kutishia kuchukua rasilimali zake, ikiwemo
Kampuni ya Leisure Tours and Holidays, Wellworth Hotel and Lodges, Kunduchi Hotel and Resort na Shirika la
Utangazaji Tanzania (TBC).
Alisema kampuni hiyo pia
inakabiliwa na changamoto ya idadi kubwa ya wafanyakazi, ikilinganishwa na
rasilimali zilizopo na mikataba mibovu iliyosainiwa na viongozi wa kampuni
waliokuwepo miaka ya nyuma ambayo haikuwa na tija na ATCL.
Mwenyekiti wa PAC, Kabwe
Zitto alipongeza mikakati hiyo ya Serikali kuinua shirika hilo, lakini alitaka
watumishi wa kamapuni na watendaji serikalini waliohusika katika mkataba wa
kampuni ya Walls Trading Inc na ATCL, iliyosababisha Serikali kuingia gharama
za mabilioni ya fedha, wapelekwe mahakamani.
Pia alimtaka Mwanasheria
wa kampuni hiyo kuangalia uwezekano wa kupeleka mahakama kampuni hiyo, kutokana
na kukiuka mkataba ili kudhihirisha umma kuwa nchi haiwezi kuingiwa na
matapeli.
Akizungumzia suala hilo,
Zitto alisema kampuni ya China Sonangol ambayo alikuwa mbia wa ATCL ilitafuta
ndege ya kukodi ya Airbus 320 kutoka Liberia,
ambayo ilifanya kazi kwa miezi sita na kwenda nchini Mauritius kwa
matengenezo Machi mwaka 2009 na kukamilika Novemba mwaka huo kwa Dola
3,000,000.
Alisema kutokana na
mkataba, matengenezo yalitakiwa kufanywa na ATCL tofauti na mikataba ya kimataifa
ambayo mwenye ndege ndiyo anatakiwa kutengeneza jambo ambalo liliilazimu
Serikali kulipa huku ndege hiyo ikifanya kazi nchini Guinea.
Julai mwaka jana, Naibu
Waziri wa Uchukuzi, Dk Charles Tizeba alisema ATCL ina mpango wa kununua ndege
nyingine mbili, kwa mfumo wa kibiashara wa kukodi huku malipo ya ununuzi
yakifanyika taratibu.
Ndege hizo aina ya D8 Q
400, zenye uwezo wa kubeba abiria 78 kila moja baada ya kununuliwa, zitaongeza
wigo wa huduma za ATCL katika njia za Nairobi nchini Kenya, Kigali nchini
Rwanda na nchini Uganda.
Kwa mujibu wa maelezo ya
Dk Tizeba aliyoyatoa bungeni, ununuzi wa ndege hizo utafanyika baada ya
kukamilika kwa taratibu za kisheria na kibiashara ambazo zinafuatwa.
Baada ya kukamilika kwa
utekelezaji wa mpango huo, ambao utafanya ATCL kurusha ndege nne na kutoa
huduma za ndani na katika nchi za Afrika Mashariki, Dk Tizeba alisema utafuata
utekelezaji wa ununuzi wa ndege nyingine mbili.
“Kuna mpango wa kununua
ndege mbili ndogo aina ya Y12E, kwa mkopo nafuu wa Exim Bank kutoka China kwa
Serikali ya Tanzania, kila moja ina uwezo wa kubeba abiria 20,” alisema.
"Mbali na ndege
hizo, pia Serikali kwa mujibu wa Dk Tizeba itanunua ndege mbili aina ya ERJ 170
na ERJ 190, zenye uwezo wa kubeba abiria 80 mpaka 100 kutoka nchini Brazil.
“Ndege hizi zitanunuliwa kwa utaratibu wa
mkopo kutoka Benki ya Maendeleo ya Brazil,” alisema Dk Tizeba na kusisitiza
kuwa baada ya kupatikana kwa ndege hizo, ATCL itaanza kutumia njia zake za
kimataifa kwa kuwa bado zipo.
No comments:
Post a Comment